Tìm nhau khắp nẻo luân hồi ,
Gặp nhau thoáng chốc ngỏ lời tri âm .

Giác Tâm

17 Nov, 2008

Vitamin D làm cho phổi khoẻ mạnh hơn

Chung — Viết bởi giactam @ 13:52
 


         
Vitamin D làm cho phổi khoẻ mạnh hơn

    


Bài viết của Susan Heavey, trong mạng Reuters, cho biết rằng các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ của vitamin D đến việc làm cho phổi khoẻ mạnh hơn.

Một số lượng vitamin D cao hơn có thể giúp thở dễ hơn, theo những nghiên cứu mới nhất được công bố hôm thứ Hai (tức hôm qua, ngày 12 tháng 12 năm 2005), đã đưa ra những tin vui cho những người nghiện hút thuốc lá, bệnh nhân suyễn, và những người có vấn đề trong đường hô hấp.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Auckland ở New Zealand đã tìm ra chức năng làm việc của phổi tốt hơn trên những người có mức vitamin D trong cơ thể cao hơn những người có số lượng thấp hơn.

Trong khi số vitamin, mà con người được hấp thụ thừ tia sáng mặt trời, được liên kết với sự khoẻ mạnh của phổi, các nhà nghiên cứu đã nói rằng mối liên hệ chính xác chưa được rõ ràng lắm. Các thông tin này đã được đăng trong số báo tháng Mười Hai của American College of Chest Physicians' journal, Chest.

Vitamin D cũng có thể tìm thấy trong một số thức ăn, đồ uống, và trong mỡ cá như cá hồi (salmon), cá thu (mackerel), cũng như trong một số sản phẩm bổ sung trong việc ăn kiêng.

Bác sĩ Perter Black, người lãnh đạo trong cuộc nghiên cứu, đã nói rằng: "Mặc dù có một mối liên hệ rõ ràng giữa chức năng làm việc của phổi và vitamin D, điều này không rõ ràng rằng nếu tăng lượng vitamin D qua những sản phẩm bổ sung hay lấy vào cơ thể từ lượng ăn kiêng sẽ thực sự cải tiến chức năng làm việc của phổi ở những bệnh nhân mãn tính về đường hô hấp."

Bác sĩ Black, một giáo sư cộng tác với phân khoa y của trường đại học, và đội ngũ nghiên cứu của ông ta đã phân tích tài liệu từ U.S. National Health and Nutrition Examination Survey, được thu thập trên 14,091 người từ năm 1988 đến 1994.

Sự phânt tích mới của họ đã cho thấy những người có những mức vitamin D cao hơn có thể hít vào và thở ra nhiều khí hơn.

Điều liên hệ đó được thấy ở những sắc dân da đen và những sắc tộc không phải da trắng, và mạnh hơn ở những người trên 60 tuổi hoặc những người nghiện thuốc lá. Những người da đen và những người gốc Mễ đã được cho thấy có mức độ vitamin thấp hơn so với sắc dân da trắng.

Cuộc nghiên cứu này, đã được tài trợ bởi Hội Đồng Nghiên Cứu về Sức Khoẻ của New Zealand ( the Health Research Council of New Zealand), cũng đã tìm thấy mức độ của chất dinh dưỡng cao hơn trong số những người đàn ông, những người trẻ tuổi, hoặc những người bị tăng cân.

Bác sĩ Rosalind Wright, một giáo sư của phân khoa Xã Hội Học, Phát Triển, và Sức khoẻ ở trường Đại học Y Khoa Harvard, đã nói rằng vitamin có thể là một cách dễ nhất để làm nâng chức năng của phổi.

Bác sĩ Wright, tác giả tập phụ bản của cuộc nghiên cứu, đã nói: "Vitamin D là một sự quan hệ đơn giản, sự can thiệp ít tốn kém mà dường như có mức độ ưng thuận cao trong việc tránh hoặc làm chậm lại sự mất chức năng làm việc của phổi trong việc nhận vào những phân nhóm."

Bác sĩ nói thêm rằng cần phải làm thêm nhiều những cuộc nghiên cứu mới có thể biết được ai có lợi nhiều nhất.

Những cuộc nghiên cứu khác gần đây đã đưa ra giả thuyết là vitamin D có thể giúp xương chắc hơn cũng như giúp chống vài loại ung thư và xơ cứng phức tạp.

Ghenty. (theo Reuters)
Nguồn:
http://www.reuters.com/





     

                                 


góp ý


Thêm góp ý

Thêm góp ý
(http://tenban.vnweblogs.com)
 authimage (Hãy nhập dãy số này vào ô bên cạnh)

Powered by vnWeblogs